Tôi đang speculate

Thứ 6 tuần trước, lúc nhìn lại các mã chứng khoán giá thấp. Tôi có chú ý đến HT1- Xi măng Hà Tiên. Tình trạng của HT1 cách đây 1 năm và hiện thời bây giờ là gần như vậy, không có gì thay đổi, doanh thu tụt giảm, hàng tồn kho vẫn ở mức cao.

Vài nét tóm tắt về HT1: là công ty với 198 triệu cổ phiếu, sản xuất xi măng và các sản phẩm phục vụ cho xây dựng. Hiện tại giá cổ phiếu của HT1 giao động trong khoảng 4 – 5 ngàn. Nguyên nhân chính đến từ việc tình hình hoạt động kinh doanh của HT1 không tốt do điều kiện thị trường và do cách quản lý. 

Tình hình hoạt động kinh doanh của HT1 nhìn theo năm có sự tăng trưởng rất tốt, theo sự phân tích trước kia là do sự sát nhập của HT1 và HT2. Và theo đánh giá cá nhân tôi, sự tăng trưởng này cho thấy triển vọng hồi phục của HT1 khi nhu cầu đối với xây dựng ấm dần. 

Ảnh

Nhưng hiện trạng kinh doanh của HT1 trong những năm qua gặp vấn đề về lãi vay, chi phí lãi vay trong quý 4 là 177 tỷ dẫn đế kết quả kinh doanh của HT1 là âm. Bài tóm tắt của tôi không có ý định thành 1 bản phân tích hoàn chỉnh nhưng chỉ đưa ra những manh mối chính nhằm giải thích vì sao lợi nhuận của HT1 là âm: lãi suất. Vì vậy tôi nghĩ tôi có thể kỳ vọng sự khôi phục của HT1 vào một ngày khi lãi suất vay được giảm xuống, hoặc có hiệp sỹ nào lao vào cổ phần hóa hay tái cấu trúc lại cái cục nợ ngàn tỷ kia. 

 Ảnh

Xem xét dòng tiền để cho thêm một cách nhìn mới về tình trạng thiếu hụt tiền mặt của doanh nghiệp. Tôi tập trung vào xem xét dòng tiền hoạt động sau khi đi từ lợi nhuận và điều chỉnh thay đổi của vốn lưu động. Dòng tiền trong quý 4 có 1 tí cải thiện le lói ở hàng tồn kho và phải thu, ngoài việc phải trả nộp thuế ra thì việc xem xét dòng tiền không cho thấy sự thay đổi quá lớn trong hoạt động của quý trước, nghĩa là vẫn tệ như xưa. 

 Ảnh

Có thể kỳ vọng gì từ việc dòng tiền thay đổi: trong thời gian tới quan sát tiếp tục xu hướng giảm của các khoản mục phải thu và hàng tồn kho để tiếp tục đầu tư và chọn thời điểm mua HT1. 

 

Tôi muốn speculate HT1 vì tôi nhìn thấy hiện trạng hoạt động kinh doanh của HT1 ở góc độ thị trường vẫn rất tốt, dù đang khó khăn trong mảng xây dựng, khách hàng nợ tiền, lãi suất cao, nhưng những yếu tố bất lợi trên đã imply vào giá so với thời điểm HT1 còn ở tầm giá 14 – 15 ngàn. Thời gian speculate là một năm, kỳ vọng tăng trưởng so với giá hiện tại 4 ngàn là 2.5 lần.

Nhưng điều tôi muốn nói cho bản thân mình: việc tôi chọn mua HT1 vào hôm thứ 6 vừa rồi là một sai lầm lớn. Thú nhận nguyên nhân lớn nhất là vì máy mó, vì cảm xúc do hôm đó nhìn xung quanh mã nào cũng tăng hết rồi. Speculate một mã chứng khoán là không có gì sai, nhưng điều cần làm là phải xem xét kỹ hơn chứ không phải chọn speculate để vào ngay thời điểm mà mình không biết mua gì.

Vài điểm về chiến lược speculation: Đây là một chiến lược mà người đầu tư quyết định chọn nó vì họ nhận thấy có sự vô lý trong cách định giá của thị trường và giá trị thực của sản phẩm. Việc định giá này có thể nhìn ở nhiều góc độ khác nhau người nhìn vào kết quả kinh doanh, người nhìn vào dòng tiền, người nhìn vào tình hình hoạt động và hiệu quả trên góc độ hoạt động điều hành chiến lược,… nhưng tất cả đều phải dẫn tới kết quả kinh doanh và giá của chứng khoán. Speculate là một chiến lược và là một chiến lược mà tỷ lệ lỗ luôn luôn cao hơn tỷ lệ lời, nên nhớ, nếu dùng margin là có thể mất trắng. Chọn Speculate thì không cần quan tâm là nó tốt hay không tốt, chỉ quan tâm đến liệu có sự hợp lý hay không, có triển vọng trong thời gian đã xác định hay không.

Dùng speculation là giống như nằm im và săn 1 con mồi, chờ cho nó xuất hiện, tới lúc nó mất cảnh giác, chứ không phải là xông pha lao vào mua bằng mọi giá. Gặp cái cảm giác đó thì dẹp ngay. Ta chỉ mua giá sàn của sàn thôi. Mọi quyết định mua bán là phải dựa vào cảm giác bình yên, mọi việc đua lệnh phải tránh xa ra. Phải thật bình tĩnh, thị trường sẽ giảm lại để mọi con bạc cùng được lên sàn, không phải vội và xoắn nhá.

One response to “Tôi đang speculate

Gửi phản hồi

