SHN ôn lại kinh nghiệm trading

Thật ra đã khá lâu rồi mới có lại cái cảm giác mạo hiểm như vậy. Cách đây khoảng 3 tuần gì đó, trong khi ngồi xem lại các mã giao dịch trên thị trường, mình thấy có một nhóm cổ phiếu giá tầm 1 ngàn đồng/ cổ ( không biết sau này con cái mình nó đọc lại những dòng này liệu nó có ngạc nhiên không? ) Xem đi xem lại xem tới xem lui, thì thấy ưng ý nhất em SHN này, vì em ấy có lượng cổ phiếu khá nhất, có những giá trị về mặt bất động sản tốt nhất trong các mã, em ấy vẫn còn chưa có ai rờ tới. Mình quyết định dốc 1 chút tiền còn dư và mua 10 ngàn SHN. Mua xong thì mấy hôm sau nó lên trần luôn. Mua lúc 1.1 và được đâu đó 6 phiên tăng trần lên 1.7. Sáng hôm đó thị trường điều chỉnh, rung lắc, mình chốt 1.6 và ngay lập tức sau đó mua lại 1.7. Mình sợ nhất cảm giác bám sàn, rớt liền 2,3 ngày không phanh không người mua bán, cái cảm giác đó đã trải qua với PVX PVC VCG và nó thật sự còn ám ảnh tới giờ.

Nhưng như đã nói, mình đã mua lại ở 1.7 và ngồi yên vị cho tới 2.2 là ngày hôm nay. Sáng nay thị trường xả ra hơn 5tr cổ phiếu SHN, mà vẫn nuốt ngon ơ, vẫn chất trần 1.7 triệu cổ. Và lập tức, ngay buổi tối, có sự lý giải là tin này: http://cafef.vn/doanh-nghiep/shn-thieu-hut-von-luu-dong-nam-2012-lo-hon-127-ty-dong-20130121063917977ca36.chn. Tuy vậy nhưng mình vẫn còn nhiều sự hoài nghi

SHN

Mình có anh bạn cùng trade SHN với mình, sáng nay 2 anh em nhìn SHN giao dịch mà choáng. Mình nghĩ ông bạn mình cũng thuộc dạng lão luyện, ngồi bên kia máy tính chắc mặt cũng trắng bệch ra, trong vòng 3 phút đầu khớp mẹ nó 1 tr cổ, 30 phút sau 2.5 triệu cổ… đến trưa thì khớp hẳn luôn 5 triệu. Câu hỏi và các giả thuyết đặt ra: Nó khớp 5tr cổ thế này là gom hàng đánh lên (đk là hàng trôi nổi thị trường cũng không nhiều) giả thuyết này thì giá lên 4.x là trong tầm tay, nhưng câu hỏi là vậy sao nó ko để về 1.8 rồi mua lại.
Giả thiết thứ 2, nó khớp 5tr là để xả hàng lại và bà con chốt lỗ (những người đã mua từ 3.x năm 2012) và đu cho những ai máu nhào vào vì mình thấy cũng có những lệnh khớp tầm 1k 2k lẽ. Và vì xả hàng giá cao nên nó muốn giữa giá cao để xả sớm hơn. Câu trả lời này sẽ được giải đáp sáng mai. Hoặc có thể nguyên nhân của xả 5tr hôm nay là do tin xấu, mà tin xấu cũng vừa phải thôi, cả thị trường có ai không biết con SHN tệ như quỷ, xả tới 5tr thế này thì rõ là đánh rồi, giờ thì miễn bàn cãi. Sáng mai có thể có tình huống sau: SHN trần tiếp thì xem volume bên bán, khối lượng hớp; SHN trần đầu phiên bị bán mạnh và mất thanh khoản luôn từ đó, vậy thì những ai dính SHN sáng nay sẽ bán lại cho ai?

Thường thì tin xấu sẽ ra sau khi một thời gian dài giá cổ phiếu giảm trong khi tin tốt vẫn còn trong thời gian gây sự chú ý, nhưng lúc đó ai lại phản ứng theo tin xấu có nghĩ họ đã chậm hơn so với thị trường rồi. Thị trường không bao giờ hoàn hảo, sự thay đổi của giá luôn kèm theo một thông điệp nào đó, mà chỉ có khi nó kết thúc 1 giai đoạn đó người ta mới kịp biết nó là gì. Sự phản ứng đó thường là quá trể vì thị trường đã thay đổi hướng của nó: tin xấu tin tốt đã imply vào giá, chỉ có lúc đó ta mới biết ta đã mua ở vùng giá cao và đã lỡ tay bán ở vùng giá thấp.

Thôi thì cũng là đã tham gia thị trường, phải có tinh kiên nhẫn và phiêu lưu. Cái mình lo sắp tới chính là: làm sao quản lý nguồn vốn hiệu quả trong năm sau.

2 responses to “SHN ôn lại kinh nghiệm trading

  1. Sáng 22.01

    Thị trường như kết quả thứ 2 mà mình đã nói. Thật ra thì SHN đang được đánh. Khả năng rớt sàn 2,3 phiên hoặc rớt luôn. Nhưng thật ra thì hôm nay cho thấy khối lượng mua bán trong 2 ngày qua là tầm 8 triệu đã vào tay đội mua, và ngoài thị trường còn ít nhất là 2 triệu do bên bán chất ngày hôm nay. Số lượng cổ phiếu của SHN là 30 triệu cổ, vậy cho thấy ít nhất là 1/3 cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường. Xem lại cổ đông thì thấy số thông tin trên mặt báo có lẽ chỉ tầm 10%.

    Chậc, ai muốn thoát SHN đây🙂

    Mình vẫn giữ SHN.

    • Thật ra… sáng nay mình không chốt SHN, là một sai lầm. Tối hôm qua lúc view lại, thấy tin này là đã muốn gọi cho thằng em kêu nó bán rồi, nhưng sáng nay quên mất. Cái này gọi là risk operation nè. Bao giờ mới khôn ra trời ơi.

Gửi phản hồi

