Hãy khiêm tốn vì đó là cơ bản cho sự tập trung!

Mình từng có một cảm giác hơi phấn khích khi bản thân dám đi đến nhiều nơi, một mình. Quả thực trên những hành trình đó mình đã đón nhận được rất nhiều điều hay, khám phá ra ở bên trong bản thân mình có nội lực mà nếu chỉ chôn chân một chỗ có lẽ bản thân mình sẽ không bao giờ nghiệm ra.

Mình học được cuộc sống này rộng lớn, rộng lớn hơn và có nhiều thứ để mình trải nghiệm hơn. Nhưng có đôi lúc mình quên! Cuộc sống này có nhiều thứ nhưng đó không phải là lý do cho mình quay lưng bỏ đi khi một số thứ không được như mong đợi.

Ảnh

Mình thấy rằng bản thân mình có một sức mạnh rất tốt khi phải sống giữa những vùng mâu thuẫn lớn, khi phải có nhiều thứ để làm, khi phải sống trong khó khăn, thiếu thốn. Như những năm còn học đại học: khi bắt đầu kinh doanh hoa, kinh doanh sách photo cho cả giảng đường. Mình có thể thức khuya dậy sớm, có thể 2 ngày đêm không ngủ liên tục. Nhưng về đến nhà hay những lúc công việc êm đềm: đôi khi không dậy nổi lúc 7h sáng vì một buổi đêm thức quá khuya trước đó. Gần đây có nhiều việc để làm: phân tích và đánh giá lại một đống cổ phiếu, công ty, học bài CFA, lên plan cho công ty, viết blog, lên kế hoạch du lịch, đi ra ngoài hang out với bạn bè… vậy mà không đủ thời gian chỉ vì ngủ nhiều và sinh hoạt không điều độ. Điên không thể tả!!!

Ảnh

Nhiều ngày qua có dịp ghé qua một số blog của bạn bè, những người bằng tuổi, lớn tuổi, trẻ hơn nhiều tuổi. Mới thấy những chuyến đi của mình chẳng là gì, mình khám phá thế giới này thật theo cách riêng của mình và chẳng quảng đại. Những người bạn kia họ có công việc họ yêu thích và sống cuộc sống cân bằng, mình thì ngoại trừ việc tự đầu tư, làm quản lý cho một danh mục cổ phiếu có từ 2007, học CFA thì cuộc sống của mình khép kín và trầm lặng. Có lẽ mình đang tự ti mà đang đi làm cái gọi là đi so sánh mình với nhiều người khác, mình không thừa nhận ngay bây giờ, nhưng có thể sau này (có thể vì ngộ tính bây giờ chưa tới). Bởi bây giờ mình nghĩ là: những chuyến đi của những người bạn kia và cuộc sống của họ có sự liên quan mật thiết với nhau, và đó cũng là mục đích của mình. Nhưng hiện tại giờ: cuộc sống là những chuyến đi chơi, những ngày coi bảng điện xanh đỏ, gặp những con người mà mình nghĩ chắc chỉ cùng lắm là quen biết thêm 3, 4 tháng nữa là cùng… chẳng có gì để sẽ là nét chính yếu cho cuộc đời mình, tức là những gì khi 50 tuổi nhìn lại, mình có quyền tự hào về nó. Những gì mình đang trải qua hiện tại chưa cho thấy cái gì sẽ là nền tảng cho mình một cách lâu dài… ngoại trừ sự lo ngại nhất là nếu cứ sống thế này có một loại tính cách: sự hời hợt thiếu chú tâm và đơn phương tự kỷ sẽ ăn sâu vô con người, và đây không hề là tính cách mong đợi.

Ảnh

Với mình bây giờ, những chuyến đi và những trải nghiệm về chuyến đi mà cơ may vô tình mang đến giống như những nét vẽ nền cho một bức tranh mà bức tranh đó phải có sự chủ đạo, có nét chính phụ, phông nền, nhưng quan trọng hết là bức tranh ấy phải có ý nghĩa thực sự. Cho nên sau cùng hết, bottom of bottom lines: hãy khiêm tốn khi nói về những chuyến đi, bớt hãnh diện khi kể về những chuyến đi hay những trải nghiệm, những trải nghiệm mà chỉ những ai có trải qua mới hiểu, dù nó hay cách mấy thì cũng chỉ là trong mắt của ta thôi. Hãy bình thản: khi gặp khó khăn hãy kiên nhẫn và suy nghĩ tập trung, khi gặp sự nản lòng hãy kiên nhẫn hơn bình thường và để tự ái rút vào sâu nhất trong lòng, khi bản thân phạm sai lầm đừng nản lòng hãy để cho bản thân sửa sai lần sau… và cũng hãy bình thản khi nói về những chuyến đi mình đã trải qua, nó đẹp và đẹp lắm nhưng nó chỉ là của mình và của tâm thức của mình mà thôi,  nói tóm lại chẳng gì có tender cả, hãy thả lỏng, tập trung vào danh mục đầu tư và học hành, du lịch, phát triển bản thân.

Những chuyến đi của mình là rất bình thường như hơi thở vậy nên hãy cố gắng tận hưởng hơi thở đó để tăng sự hiểu biết cho bản thân.

Gửi phản hồi

